Ngày: 09.01.2016 | Giờ: 08:00 - 11:30 | Khu Tiền sảnh
"Buổi Giới thiệu sách và Giao lưu "NHƯỢNG QUYỀN KHỞI NGHIỆP – CON ĐƯỜNG NGẮN ĐỂ BƯỚC RA THẾ GIỚI""
- Bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam hiện nay và cơ hội của ngành nhượng quyền
Bối cảnh kinh tế đã thay đổi khi Việt nam chính thức trở thành thành viên của WTO sau 11 năm đàm phán, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc vòng đàm phán thứ 19 năm 2003 và đang có nhiều tín hiệu tích cực cho việc kết thúc đàm phán năm 2015/2016, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang ở vòng đám phán cuối cùng, khi cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập cuối năm 2015. Việt Nam sẽ chính thức hội nhập vào kinh tế khu vực và thế giới. Với hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường tiềm năng và được quan tâm nhất trong khu vực Đông Nam Á. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị trường hoàn toàn rộng mở, chào đón sự xuất hiện và cạnh tranh tự do từ các doanh nghiệp, thương hiệu khu vực và thế giới”.
Trong khu vực châu Á, Singapore đã triển khai chương trình Spring Singapore hỗ trợ tư vấn khởi nghiệp, cho vay tài chính, và phát triển thị trường thế giới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó ngành dịch vụ và nhượng quyền là một trong những ngành trọng điểm. Mã lai hiện đang triển khai chương trình SME Corporation Malaysia với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp và phát triển ra khu vực và quốc tế, trong đó ngành dịch vụ và nhượng quyền là một trong những ngành được chính phủ đưa vào trọng tâm phát triển do tính dễ dàng và nhanh chóng của hình thức kinh doanh này trong vấn đề xuất khẩu thương hiệu. Phillipines đã khởi động chương trình SME Toolkit Phillipines nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao khả năng và phát triển thị trường. Tháng 8/2015, đoàn doanh nghiệp Phillipines đã tổ chức khảo sát thị trường ASEAN cho các doanh nghiệp Phillipines tìm hiểu thị trường và chuẩn bị xuất khẩu thương hiệu ra khu vực qua hình thức nhượng quyền. Những hoạt động trên đây là một vài ví dụ về hoạt động của các nước trong khu vực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ quốc tế hoá thương hiệu qua hình thức nhượng quyền.
Với bối cảnh mới, cơ hội Việt Nam đang rộng mở nhưng kiến thức của người dân Việt Nam nói chung về những cơ hội này, đồng thời sự chuẩn bị để đón nhận cơ hội là chưa đủ. Nhiều mối nguy đã được cảnh báo về sự thiếu sẵn sàng này. Nhượng quyền thương hiệu Việt Nam mở rộng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài là một trong các cửa ngỏ quan trọng của hội nhập, để cân bằng hóa cán cân nhập – xuất, đồng thời giúp người Việt khẳng định vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường toàn cầu. Nhưng bắt đầu từ đâu với giấc mơ nhượng quyền? Làm thế nào để có thể có một chuỗi cửa hàng trên toàn thế giới như giấc mơ? Sự thật về những thương hiệu nhượng quyền lớn trên thế giới ra sao? Những khái niệm cơ bản và khái niệm chuyên sâu nhất của Nhượng Quyền được hiểu một cách cụ thể như thế nào? Bắt đầu bằng những bước đi đầu tiên như thế nào và học cách mơ ra sao để giấc mơ thành hiện thực?
- Nhượng Quyền Khởi Nghiệp – Con Đường Ngắn Để Bước Ra Thế Giới.
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ các kiến thức về khởi nghiệp, hỗ trợ nâng cao kỹ năng và kiến thức quản trị cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giới thiệu cho doanh nghiệp tiếp cận với mô hình nhượng quyền và xây dựng thương hiệu ra khu vực và quốc tế, NXB Trẻ trân trọng giới thiệu một tác phẩm mới: Nhượng Quyền Khởi Nghiệp – Con Đường Ngắn Để Bước Ra Thế Giới.
Giá trị cốt lõi của cuốn sách này chính là cung cấp cho người đọc Việt Nam từ A đến Z về bức tranh nhượng quyền trên toàn thế giới, với các thông tin cập nhật mới nhất, các số liệu có cơ sở vững vàng từ chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nhượng quyền của thế giới, đồng thời có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam và tính cách người Việt. Từ cuốn sách này, cửa bắt đầu mở cho những giấc mơ biến thương hiệu Việt thành thương hiệu toàn cầu. Bạn cũng học được từ cuốn sách này một cách khôn ngoan để biến ước mơ kinh doanh một thương hiệu toàn cầu ở Việt Nam thành hiện thực.
Bằng kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nhượng quyền, tác giả Nguyễn Phi Vân đã phác thảo một bức tranh tổng quát về ngành nhượng quyền thế giới, từ lịch sử - bản đồ - khái niệm, nhưng đồng thời cũng chi tiết đến từng biểu mẫu được sử dụng trong từng lĩnh vực nhượng quyền khác nhau. “Từ hàn lâm đến đường phố”, từ tổng quát đến chi tiết, từ số liệu đến cảm xúc, từ khái niệm đến trải nghiệm, đây chính là điểm khác biệt lớn nhất mà tác giả Nguyễn Phi Vân mang đến cho bạn đọc trong cuốn sách này. Độc giả có thể tìm được những chi tiết rất thú vị từ trải nghiệm riêng của tác giả, đến những số liệu – đánh giá – được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới.
Độc giả cũng tìm thấy những câu chuyện thú vị về các kinh nghiệm nhượng quyền từ các chuyên gia – thương hiệu hàng đầu, từ chuyện Tony Fernandes mua lại công ty đang khủng hoảng AirAsia Bhd từ chính phủ Mãi lai năm 2001 với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường du lịch giá rẻ trong khu vực trong tương lai và cách thức để trong vòng một thập kỷ, từ một công ty đang lỗ và nợ hơn 400 triệu ringgit (đơn vị tiền Mã lai, tương đương khoảng 11 triệu đô la Mỹ), Tony đã xây dựng Air Asia thành một tập đoàn có doanh thu 2.3 tỷ đô la; cho đến những câu chuyện về quản lý quan hệ trong kinh doanh nhượng quyền, bao gồm những giai đoạn thăng trầm về cảm xúc của đối tác nhận quyền, kể cả câu chuyện khi đối tác nhận quyền nổi giận và hậu quả tệ hại từ điều đó…
Cuốn sách cũng bao gồm những chương hướng dẫn chi tiết về các nguyên tắc để duy trì hệ thống nhượng quyền khỏe mạnh, bao gồm việc thiết lập cơ sở nền tảng đến việc xây dựng văn hoá nhượng quyền, đánh giá sức khoẻ hệ thống nhượng quyền…Từ những câu chuyện của các doanh nghiệp nhượng quyền quốc tế, tác giả liên hệ trực tiếp đến các điều kiện cần có và đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam trong từng tình huống cụ thể, từ việc đăng ký bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp… trong vai trò là người mua và vài trò người bán.
Cùng với sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu về nhượng quyền thế giới được thể hiện dưới dạng bài viết phỏng vấn, tác giả Nguyễn Phi Vân đã đưa đến cho bạn đọc Việt Nam một cơ hội tiếp cận bức tranh nhượng quyền ở quy mô quốc tế, đồng thời chi tiết và sâu sát đến nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và người khởi nghiệp Việt Nam. Sự đa dạng của nhóm chuyên gia, từ bà Karli Furmage – CEO công ty đào tạo ngành bán lẻ & nhượng quyền GoGlobal, đến ông Louis Nguyen – Tổng Giám Đốc quỹ đầu tư SAM (Saigon Asset Management), ông Troy Franklin – COO công ty World Franchise Associates Đông Nam Á, ông Tony White – Chủ tịch HĐQT công ty Asia Franchise Development….
Với Nhượng Quyền Khởi Nghiệp – Con Đường Ngắn Để Bước Ra Thế Giới, câu chuyện “quốc tế hóa” hay “toàn cầu hóa” không còn là một ý tưởng viễn vông hay xa xôi nữa, khi thực tế của cộng đồng kinh tế AEC (cộng đồng chung các quốc gia Đông Nam Á) và hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã gõ cửa từng doanh nghiệp. Nói như tác giả: “Đằng nào thì ngồi ở Sài Gòn cũng phải cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại, nên nghĩ xa một chút, chuẩn bị dài một chút, có lẽ, không thừa”. Như tác giả chia sẻ trong lời kết của mình: Tôi đã nhìn thấy nước mắt của người mua nhượng quyền rồi mất trắng. Tôi đã nhìn thấy đổ vỡ của những gia đình khi không đủ tiền trả lãi ngân hàng do vay tiền đầu tư vào chi nhánh nhận quyền.Tôi đã nhìn thấy khủng hoảng phải bán công ty bỏ chạy của doanh nghiệp nhượng quyền.Tôi đã nhìn thấy người ta chỉ vào mặt nhau, mắng sa sả vào nhau chỉ vì mâu thuẫn lợi ích giữa doanh nghiệp và đối tác nhận quyền.Tôi đã từng dự những phiên toà khi quan hệ nhượng quyền không còn cách cứu vãn. Nhưng tôi cũng đã từng nâng ly chúc mừng những thành công vượt bậc về giá trị doanh nghiệp của một số doanh nghiệp nhượng quyền. Hành trình xây dựng mô hình và thương hiệu nhượng quyền là một hành trình dài, đòi hỏi phải có tầm nhìn, sự chuẩn bị, sự kiên trì, năng lực, và đạo đức kinh doanh. Và dù muốn hay không, cần thêm một chút may mắn nữa. Tài chính, nguồn lực hỗ trợ đều có thể vay mượn. Nhưng nếu không bắt đầu từ điểm đến, bạn rồi sẽ trở thành một trong những nhân vật mà tôi đã từng nhìn thấy bên trên. Mong rằng hành trình 20 năm trong ngành mà tôi đã đi qua, những kinh nghiệm quý báu mà tôi đúc kết được và chia sẻ trong quyển sách này sẽ là người bạn đường cho các thương hiệu nhượng quyền Việt Nam vững bước sánh vai cùng các thương hiệu nhượng quyền khu vực và quốc tế”.
Tác giả Nguyễn Phi Vân tặng toàn bộ chi phí tác quyền từ cuốn sách cho Dự Án Thư Viện Ước Mơ do nhóm thiện nguyện Nhượng Quyền Khởi Nghiệp thành lập, với mục tiêu xây dựng những thư viện sách cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận với sách hay, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Thư Viện Ước Mơ cũng là trung tâm dạy các bộ môn nghệ thuật miễn phí cho trẻ em vùng sâu vùng xa.
- Về tác giả Nguyễn Phi Vân:
Tốt nghiệp thạc sỹ quản trị kinh doanh trường Central Queensland tại Úc; bằng quản lý khách sạn và du lịch trường William Blue International tại Úc; bằng quản lý du lịch của tổ chức Khách sạn Hoa Kỳ; bằng chuyên viên dàn dựng và sản xuất phim của học viện phim New York.
Kinh nghiệm làm việc: Giám đốc phát triển thị trường châu Á tập đoàn Flairview Travel (Úc), Giám đốc chiến lược công ty quảng cáo Campaigns & Grey tại châu Á (Việt nam); Tổng giám đốc Gloria Jean’s Coffees tại Việt nam (Việt nam); Giám đốc marketing quốc tế tập đoàn Gloria Jean’s Coffees International phụ trách khối thị trường đang phát triển (châu Á, Trung đông, châu Phi, và Đông Âu) (Úc); Tổng Giám Đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương tập đoàn Gloria Jean’s Coffees International (Úc); Giám đốc phát triển thị trường toàn cầu tập đoàn Gloria Jean’s Coffees International (Úc)
Hiện nay, tác giả Nguyễn Phi Vân đang là cố vấn phát triển thị trường quốc tế tập đoàn Retail Foods Group của Úc với 14 thương hiệu hiện đang phát triển ra thị trường quốc tế (Úc); Cố vấn tập đoàn World Franchise Associates là tập đoàn kết nối thương hiệu và nhà đầu tư toàn cầu, hiện có văn phòng tại tất cả các châu lục và hiện đang đại diện cho hơn 1000 thương hiệu lớn phát triển ra thị trường quốc tế (Anh); Cố vấn chương trình hỗ trợ thương hiệu vừa và nhỏ của chính phủ Mã lai nhằm phát triển thương hiệu nội địa ra thị trường quốc tế qua hình thức nhượng quyền (Mã lai); Cố vấn tổ chức Giám Đốc Marketing khu vực châu Á Thái Bình Dương CMO (Singapore).
Sách, bài báo & chương trình đã xuất bản:
- Sách “Quảng cáo ở Việt nam – Một góc nhìn của người trong cuộc”, do NXB Trẻ phát hành năm 2008.
- Nhiều bài viết về kinh tế và nhượng quyền đăng trên báo Tuổi Trẻ, Nhịp cầu đầu tư, Doanh nhân Sài gòn, Thời báo kinh tế SG….
- Talkshow kinh tế “Insight Vietnam” trên VTV4 từ 2012-2013 (28 tập, phát sóng mỗi 2 tuần trên VTV4).
- Sách “Nhượng quyền khởi nghiệp – Con đường ngắn để bước ra thế giới”, do NXB Trẻ dự kiến phát hành tháng 11/2015.